คู่มือการเลือกรถขุดตีนตะขาบ ให้เหมาะกับโปรเจกต์งานของคุณ

รถขุดตีนตะขาบกำลังทำงาน ปรับพื้นที่ หน้าดินก่อสร้าง

รถขุดตีนตะขาบ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “รถแบ็กโฮ” เปรียบเสมือนแขนขาของงานก่อสร้าง ที่ช่วยขุดเจาะ ปรับระดับพื้นผิว ขนย้ายดิน ซึ่งงานประเภทนี้ล้วนต้องพึ่งพารถขุดตีนตะขาบทั้งสิ้น แต่ด้วยโมเดลและขนาดที่มีหลากหลายจึงทำให้การเลือกรถขุดตีนตะขาบ รวมไปถึงรถขุดล้อยางที่เหมาะกับงานกลายเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องให้ความสำคัญ และในบทความนี้เราจะมาเผยเคล็ดลับในการเลือกรถขุดตีนตะขาบที่ใช่ เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และคุ้มค่ากัน

รถขุดตีนตะขาบกำลังทำงาน ปรับพื้นที่ หน้าดินก่อสร้าง

หน้าที่สำคัญของการใช้งานรถขุดตีนตะขาบ

รถขุดตีนตะขาบ หรือรถแบ็กโฮ เป็นยานพาหนะสำหรับงานก่อสร้างที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเปรียบเสมือนแขนขาของเหล่าวิศวกรและผู้รับเหมา โดยสามารถนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย เช่น

  • ขุดเจาะหลุม : ไม่ว่าจะเป็นหลุมฐานราก หลุมบ่อ หรือร่องคู รถขุดตีนตะขาบก็สามารถขุดเจาะได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ด้วยแขนขุดที่มีขนาดและรูปแบบแตกต่างกันออกไป พร้อมรองรับการใช้งานที่หลากหลาย
  • ขนย้ายวัสดุ : แขนขุดของรถขุดตีนตะขาบสามารถใช้ตักและขนย้ายวัสดุต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น ดิน ทราย หิน ไปยังจุดที่ต้องการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และประหยัดแรงงาน
  • ปรับระดับพื้นที่ : ด้วยล้อแบบตีนตะขาบ จะช่วยทำให้การปรับระดับกลายเป็นเรื่องง่าย พร้อมช่วยปรับพื้นที่ให้ราบเรียบเสมอกัน เหมาะสำหรับงานเตรียมพื้นที่ก่อนการก่อสร้าง หรือปรับพื้นที่หลังการถมดิน
  • รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง : ด้วยแรงดันและกำลังของแขนขุด รถขุดตีนตะขาบสามารถรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบางประเภท เช่น กำแพง อาคารเก่า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกรถขุดตีนตะขาบ

ด้วยความสามารถอันหลากหลายที่กล่าวไปข้างต้น แสดงให้เห็นแล้วว่าผู้ใช้งานควรให้ความสำคัญกับการเลือกประเภทรถขุดตีนตะขาบ ให้เหมาะสมมากที่สุด โดยหลักการง่าย ๆ สามารถอ้างอิงได้จาก 4 ข้อพิจารณาเหล่านี้

1. เลือกจากสภาพพื้นดิน

เพราะสภาพดินมีผลอย่างมากต่อศักยภาพในการขับเคลื่อนและการทำงานของรถขุดตีนตะขาบ เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ จึงควรพิจารณาเลือกตามสภาพดินที่เหมาะสม โดยแบ่งได้ทั้งหมด 3 ลักษณะ ดังนี้

  • พื้นดินแข็ง : ควรเลือกรถที่มีกำลังขุดสูง แขนขุดที่แข็งแรง และฐานล่างที่กว้าง เพื่อการยึดเกาะที่ดี ป้องกันการลื่นไถล
  • พื้นดินอ่อน : ควรเลือกรถที่มีน้ำหนักเบา แรงดันพื้นดินต่ำ เพื่อป้องกันการทรุดของพื้นดิน และฐานล่างที่กว้างในการกระจายน้ำหนัก
  • พื้นที่จำกัด : ควรเลือกรถที่มีขนาดกะทัดรัด วงเลี้ยวแคบ เพื่อความคล่องตัวในการทำงาน ซึ่งลักษณะนี้รถขุดล้อยางอาจจะตอบโจทย์มากกว่า

2. เลือกจากความเสถียรของเครื่องจักร

นอกเหนือจากสภาพดินที่เป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกรถแบ็กโฮแล้ว ยังมีเรื่องความเสถียรของเครื่องจักรที่ยังต้องพิจารณาให้ดี เพราะนอกจากจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานแล้ว ยังมีผลต่อความปลอดภัย และความคุ้มค่าในระยะยาวอีกด้วย โดยให้ดูจาก 3 องค์ประกอบของรถขุด ดังนี้

  • ฐานล่าง : เลือกรถที่มีฐานล่างกว้าง เพื่อการทรงตัวที่ดี ป้องกันการล้มคว่ำ โดยเฉพาะเมื่อทำงานบนพื้นที่ลาดเอียง
  • แขนขุด : เลือกรถขุดตีนตะขาบที่มีแขนขุดที่แข็งแรง ทนทาน สามารถรองรับแรงกระแทกและแรงบิดได้ดี โดยไม่ทำให้เกิดการบิดงอ หรือเสียรูป ช่วยให้การทำงานแม่นยำ ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
  • ระบบไฮดรอลิก : เลือกรถที่มีระบบไฮดรอลิกที่มีประสิทธิภาพ ควบคุมการทำงานได้อย่างแม่นยำ ไม่เกิดการรั่วไหล หรือเกิดขึ้นน้อย เพื่อการทำงานที่คุ้มค่าและทนทานในระยะยาว

3. พิจารณาจากความคล่องตัวในการติดตั้ง

อีกหนึ่งข้อพิจารณาที่สำคัญ คือความคล่องตัวในการติดตั้งสำหรับผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะส่งผลต่อความสะดวก รวดเร็ว และประหยัด ทั้งในแง่ของเวลา แรงงาน และค่าใช้จ่าย

  • ขนาด : เลือกรถขุดตีนตะขาบที่มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ทำงาน สามารถขนย้ายและติดตั้งได้สะดวก
  • น้ำหนัก : เลือกรถขุดตีนตะขาบที่มีน้ำหนักไม่มากจนเกินไป เพื่อป้องกันความเสียหายให้แก่พื้นผิวถนนหรือสะพาน
  • การขนส่ง : เลือกรถขุดตีนตะขาบที่มีวิธีการขนส่งสะดวก สามารถรื้อถอดประกอบชิ้นส่วนได้ง่าย
แนวทางการเลือกใช้งานรถขุดตีนตะขาบให้เหมาะสมกับงาน

4. พิจารณาความเหมาะสมในการบำรุงรักษา

ข้อพิจารณาสุดท้ายคือ การเลือกรถขุดที่มีการบำรุงรักษาที่เหมาะสม คำนึงทั้งความสะดวก ค่าใช้จ่าย และความคุ้มค่าในระยะยาว ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม เพราะส่งผลต่อต้นทุน เวลา ความเสี่ยงในการใช้งาน โดยให้คำนึงตามองค์ประกอบ ดังนี้

  • อะไหล่ : เลือกรถขุดตีนตะขาบที่มีอะไหล่หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง
  • บริการ : เลือกจากบริษัทที่มีศูนย์บริการและช่างผู้ชำนาญใกล้สถานที่ใช้งาน
  • การรับประกัน : เลือกที่มีการรับประกันยาวนาน คุ้มครองการชำรุดเสียหาย

รู้จักประเภทของรถขุดตีนตะขาบ

หลังจากที่ได้ทราบถึงข้อพิจารณาในการเลือกซื้อรถขุดตีนตะขาบ สิ่งสำคัญถัดมาที่ไม่ควรพลาด คือการทำความรู้จักกับประเภทต่าง ๆ ของรถขุดตีนตะขาบ เพื่อการเลือกใช้งานที่เหมาะสมมากที่สุด โดยแต่ละประเภทก็มีจุดเด่นและบทบาทหน้าที่ที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • รถขุดตีนตะขาบ เหมาะสำหรับงานทั่วไป เช่น ขุดดิน, เกลี่ยดิน, ถมดิน และรื้อถอนสิ่งก่อสร้าง โดยจะมีขนาดและกำลังเครื่องยนต์ที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งาน ควบคุมการทำงานด้วยระบบไฮดรอลิก มีทั้งแบบมีใบมีดตักด้านหน้าและไม่มีใบมีดตัก
  • รถขุดตีนตะขาบกว้าง มีฐานที่กว้างกว่ารถแทรกเตอร์ตีนตะขาบแบบมาตรฐาน เหมาะสำหรับการทำงานบนพื้นผิวที่อ่อนนุ่ม เช่น ดินเลน ทราย พร้อมช่วยกระจายน้ำหนักลงบนพื้นผิวที่กว้างขึ้น เพราะลดแรงกดทับพื้นผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยทำให้รถขุดตีนตะขาบสามารถทำงานได้โดยไม่จมลงในดิน
  • รถขุดตีนตะขาบติดเครื่องทำลาย เหมาะสำหรับงานรื้อถอนสิ่งก่อสร้าง โดยจะเป็นรถแทรกเตอร์ตีนตะขาบที่มีใบมีดขนาดใหญ่ติดตั้งอยู่ด้านหน้า เหมาะสำหรับงานรื้อถอนสิ่งก่อสร้างที่แข็งแรง เช่น อาคาร กำแพง โดยใบมีดจะสามารถปรับระดับความสูงและมุมเอียงได้ ในขณะเดียวกันเครื่องทำลายก็สามารถช่วยให้สามารถทุบหิน คอนกรีต และโลหะได้ดี จึงเหมาะสำหรับงานเตรียมพื้นที่ก่อนการก่อสร้าง

ข้อมูลข้างต้นเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการเลือกใช้รถขุดประเภทตีนตะขาบ แต่สำหรับผู้ประกอบการท่านไหนที่ยังไม่ได้ลงทุนในเครื่องจักรประเภทนี้ แต่มีรถขุดล้อยางอยู่ก็สามารถนำไปใช้แทนในบางกรณี เช่น การขุดดิน, เกลี่ยดิน หรืองานถมดินปรับพื้นที่ แต่จะเหมาะกับสภาพดินที่มีความแข็งมากกว่า 

สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังมองหารถขุดตีนตะขาบ รถขุดล้อยาง หรือรถตักดินล้อยางประสิทธิภาพสูง ที่พร้อมรองรับงานของคุณ ต้องมาที่ SIAM SUN แหล่งจัดจำหน่ายรถตักดินล้อยาง และเครื่องจักรงานก่อสร้าง ในราคามิตรภาพ ตอบโจทย์ธุรกิจทุกประเภท มีให้เลือกหลายรุ่น หลายขนาด รับประกันการใช้งาน 1 ปีหรือ 2,000 ชั่วโมง ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001:2015 มีศูนย์อะไหล่ของตัวเองแบบครบวงจร และศูนย์บริการ 4 แห่งทั่วประเทศไทย หากสนใจหรือต้องการสอบถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อฝ่ายขายได้ที่เบอร์ 086-302-1778 และฝ่ายบริการลูกค้าโทร. 086-307-1778

แหล่งอ้างอิง